Nguy cơ thiếu điện vào cao điểm nắng nóng 2023

Theo dự báo, trong các tháng tiếp theo, bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện có thể xảy ra.

Đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 vừa qua mới chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc, nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc đã lên rất cao.

Điển hình như ngày 6/5, công suất tiêu thụ toàn quốc đã ở mức hơn 43.300 MW, sản lượng tiêu thụ trong toàn quốc cũng đã lên tới hơn 895 triệu kWh.

Dự báo trong các tháng tiếp theo, bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi lượng nước về các hồ thủy điện cũng đang giảm.

Tại hồ thủy điện Trị An, tỉnh Đồng Nai, mặt hồ xuất hiện nhiều chỗ mặt đất bị nứt toác. Một số khu vực lòng hồ nước đã cạn. Thậm chí, hiện lòng hồ đã trở thành đường mòn cho xe máy của người dân đi vào.

“Tình hình nắng nóng nên phải khai thác để tăng cường năng lượng cho quốc gia khiến mực nước hồ xuống nhanh hơn, hiện mực nước hồ đang ở gần mực nước chết”, ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An, Đồng Nai, chia sẻ.

Dự báo nền nhiệt độ năm nay sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao trong thời gian tới. (Ảnh minh họa – Ảnh: QĐND)

Không chỉ hồ thủy điện Trị An, hiện đang có hơn 10 hồ thủy đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết với tổng công suất khoảng 4500 MW khiến sản lượng còn lại trong hồ toàn hệ thống là 4,5 tỷ kWh, thấp hơn 1,6 tỷ kWh so với kế hoạch.

Năm nay, dự báo nền nhiệt độ sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5oC. Do đó, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao trong thời gian tới.
“Đến thời điểm hiện nay trên hệ thống, chúng tôi có những nguồn nào thì chúng tôi đã huy động hết.

Kể cả các nguồn chạy bằng dầu, chi phí có thể đắt, có thể lên đến 4.000 – 5.000 đồng một số điện để đáp ứng cho cung cấp điện.

Trong thời gian tới tập đoàn cũng chỉ đạo, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn này để có năng lực tốt nhất đáp ứng hệ thống”, ông Vũ Xuân Khu, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết.

Công suất đỉnh hệ thống điện quốc gia trong mùa hè năm 2023 dự kiến tăng thêm 5.530 MW so với năm 2022.

Vì vậy, cùng với việc ngành điện tìm mọi cách để nâng cao khả năng cấp điện, cũng cần sự chung tay của người dân với các hoạt động thiết thực như: sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Theo VTV: Nguồn:https://www.erav.vn/tin-tuc/t620/nguy-co-thieu-dien-vao-cao-diem-nang-nong.html

Để tránh mất điện quý khách có thể cân nhắc phương án thuê hoặc mua máy phát điện của chúng tôi với giá cả hợp lý và chất lượng tuyệt vời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *